Hưng Yên: Áp dụng kỹ thuật hiện đại để chăn nuôi quy mô lớn

Tại Hưng Yên đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi vịt theo công nghệ sạch quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thông qua các chương trình, dự án chăn nuôi của ngành nông nghiệp, các hộ nông dân đã được tiếp thu được những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến về con giống, thức ăn, phương pháp chăn nuôi hiện đại.


Hiện nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên triển khai mô hình "Chăn nuôi vịt thương phẩm". Mô hình được thực hiện với số lượng 8.000 con vịt tại phường Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào) và các xã Trung Hòa (Yên Mỹ), Hạ Lễ (Ân Thi), Ngô Quyền (Tiên Lữ). Mô hình này đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng.

Mục tiêu của mô hình là tỷ lệ đàn vịt nuôi sống đến 8 tuần tuổi đạt trên 90%, trọng lượng đến 8 tuần tuổi đạt trên 3,2kg. Các hộ tham gia mô hình phải có đủ điều kiện để tiếp nhận và triển khai thực hiện theo quy trình kỹ thuật, có địa bàn phù hợp, đủ kinh phí đối ứng để bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của mô hình.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Kiên cho biết, đây là mô hình có hiệu quả tốt, quy trình kỹ thuật không quá phức tạp, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh, thịt vịt có chất lượng cao phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi. Mô hình cũng góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Hưng Yên theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.


Gia đình ông Hoàng Văn Mai ở xã Hạ Lễ, Ân Thi là một trong những hộ dân nuôi vịt theo mô hình "Chăn nuôi vịt thương phẩm" của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên. Đàn vịt 1.000 con đến ngày xuất chuồng của ông Mai hầu như được bảo toàn về số lượng và đạt chất lượng cao.


Theo ông Mai, để có được kết quả đó, trong quá trình thực hiện, cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi quan sát đàn vịt, kịp thời phát hiện các biểu hiện khác thường để xử lý. Đồng thời, các hộ chăn nuôi luôn được giám sát giữ vệ sinh sạch sẽ chuồng trại hằng tuần tẩy uế, sát trùng. Chính vì thế, đàn vịt trong mô hình sinh trưởng, phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra, tỷ lệ sống đạt trên 96%.


Theo tính toán của các hộ chăn nuôi, khi xuất bán ở 8 tuần tuổi mỗi con vịt cho lãi khoảng 12.000 đồng. Như vậy, với quy mô 1.000 con cho một gia đình 1 năm nuôi kế tiếp nhau 4 lứa, cho thu nhập khoảng gần 50 triệu đồng, đây là nguồn thu lớn so với các nguồn thu nhập khác.


Ông Nguyễn Văn Thịnh ở xã Hạ Lễ (huyện Ân Thi) cũng nuôi 1.000 con vịt trong mô hình "Chăn nuôi vịt thương phẩm" của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên. Sau khoảng 2 tháng, đàn vịt được xuất bán, đã cho gia đình ông Thịnh thu lãi trên 12 triệu đồng.


Ông Thịnh chia sẻ, nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học nên đàn vịt của ông đạt chất lượng cao, cho thu lãi lớn. Giống vịt lựa chọn xây dựng mô hình đã được thuần hóa có tỷ lệ sống cao, tốc độ lớn nhanh, tiêu tốn thức ăn thấp, chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Ưu điểm lớn của mô hình này là thời gian nuôi ngắn nên quay vòng vốn nhanh.


Bên cạnh đó, trước khi nhập giống về các chủ hộ được hướng dẫn chuẩn bị chuồng trại vệ sinh sạch sẽ, khử trùng bằng nước vôi hoặc các thuốc sát trùng. Thức ăn cho vịt phải đảm bảo sạch sẽ, đầy đủ lượng và chất, cân đối các thành phần dinh dưỡng. Chuồng trại thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, diện tích phù hợp với quy mô nuôi.


Nhờ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn, đàn vịt của ông Thịnh tăng trọng rất nhanh, ít xảy ra dịch bệnh. Các chỉ tiêu kỹ thuật lúc xuất chuồng đều vượt định mức chung như: Tỷ lệ sống đạt 96%, tiêu tốn thức ăn tinh/kg tăng trọng 2,6kg/kg (định mức ≤ 2,7kg); trọng lượng khi xuất bán đạt 3,35kg/con (mục tiêu đặt ra 3,2kg/con).


Tại Hưng Yên, năng suất thịt và trứng của các loại thủy cầm tăng nhanh. Đạt được thành quả đó là nhờ nhiều giống vịt nổi tiếng của thế giới đã được nhập vào Việt Nam. Song song đó là những nghiên cứu xuất phát từ các giống sẵn có, giống nhập nội, giống nhập kết hợp với một số giống vịt quý hiếm trong nước đã được chọn lọc đã tạo ra nhiều dòng vịt năng suất và chất lượng cao, phát huy mạnh trong sản xuất, đem lại nguồn thu nhập lớn cho người chăn nuôi.


Theo nhiều hộ nông dân, những năm qua chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh. Với việc được trang bị kỹ thuật, kiến thức việc chăn nuôi vịt an toàn sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và ít rủi ro hơn. Đây cũng là một hướng để các hộ chăn nuôi yên tâm hơn khi đầu tư chăn nuôi vịt.


Tuy nhiên trên thực tế, tại Hưng Yên vẫn còn tồn tại những hộ chăn nuôi manh mún, việc áp dụng một số kỹ thuật tiên tiến vào thực tế còn hạn chế, cơ sở hạ tầng thấp kém nên chất lượng sản phẩm chưa cao; dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát do chưa thực hiện an toàn sinh học. Trong khi đó, người chăn nuôi lại không thể bỏ nghề chăn nuôi vịt vốn là nghề truyền thống. Thực tế đó đòi hỏi phải giúp người chăn nuôi vịt nâng cao hiểu biết, tiếp thu những khoa học kỹ thuật tiên tiến với những kinh nghiệm sẵn có để nâng cao hiệu quả chăn nuôi trên cơ sở bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người.


Nhiều hộ chăn nuôi mong muốn tỉnh có thêm nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đầu tư sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm; tạo gắn kết giữa doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi cũng như các trang trại. Từ đó, giảm dần chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán, tăng số lượng cơ sở chăn nuôi theo hình thức công nghiệp, bán công nghiệp có liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, chế biến.


Cùng đó là quy hoạch vùng chăn nuôi vịt tập trung, ưu tiên hỗ trợ những trang trại quy mô lớn; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt chăn nuôi vịt an toàn sinh học; khuyến khích, hỗ trợ các hộ chăn nuôi thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác.

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH HƯNG YÊN
Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Lương Bằng - Phường Hiến Nam - thành phố Hưng Yên - tỉnh Hưng Yên
Email: sonnptnt@hungyen.gov.vn
Điện thoại: 02213.863596
Fax: 0221.3863596